Cà phê là thức uống rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Qua mỗi nước, cà phê được thưởng thức theo phong cách hoàn toàn riêng khác nhau. Cùng xem các phong cách uống cà phê ở các nước độc đáo như nào để hiểu thêm về văn hóa cà phê trên thế giới nhé!
Trước tiên, chúng ta cùng đến với nước Pháp và thử tách Au Lait –loại cà phê được pha chế bằng cách pha trộn giữa espresso và sữa nóng. Người Pháp có thói quen uống cà phê sáng cùng bánh mì baguette hoặc bánh sừng bò, chính vì vậy, Au Lait đặc biệt được pha chế với cốc miệng rộng để tiện cho việc chấm bánh mì. Với công thức đơn giản như thế, bạn dễ dàng có một bữa sáng đúng chất Pháp tại nhà mà không cần mất công đi đâu xa xôi.
Còn ở Hy Lạp, cà phê sủi bọt hòa tan Frappe là biểu tượng chung. Người ta thích uống cà phê vào dịp hè nhằm xua đi cái nóng hừng hực. Một ngụm thôi cũng đủ giúp họ tỉnh táo và lên dây cót tinh thần cho công việc. Cà phê Frappe thường được pha chế khá đậm, nếu dùng không quen, bạn có thể thêm nước để pha loãng cà phê hoặc thêm đường vào để tăng độ ngọt.
Nếu thích những món có vị dịu ngọt thì cà phê Eiskaffee của Đức đích thị dành cho bạn rồi. Vị beo béo của kem lạnh lơ lửng trong lớp cà phê đắng, kết hợp cùng kem whipping và một ít vụn choco đã tạo nên món đồ uống hấp dẫn. Eiskaffee trong tiếng Đức có nghĩa là “cà phê kem lạnh”) đã chinh phục khẩu vị của người dân nước Đức và trở thành món đồ uống “quốc dân” của đất nước này.
Vậy còn ở Việt Nam thì sao? cũng như phở hay bánh mì, cà phê sữa đá cũng được xem là món uống quen thuộc của người dân, đặc biệt là vào buổi sáng. Không giống những nước khác thường sử dụng cà phê pha sẵn, cà phê bột, người Việt Nam sử dụng loại cà phê xay nhuyễn, cho vào phin đặc trưng của bản xứ, sau đó đổ nước sôi vào. Từng giọt cà phê sóng sánh, chảy qua thứ phin đặc biệt ấy hòa cùng sữa đặc, cho thêm đá đã tạo nên ly cà phê sữa đá đậm đà, đắng đót nhưng cũng thanh ngọt làm say lòng bao người.
Trong số rất nhiều món cà phê đa dạng theo xu thế hội nhập, cà phê pha phin truyền thống vẫn là thức uống được đa số người Việt Nam ưa chuộng./.