Tuyến đường sắt bất chấp trọng lực ở Thụy Sĩ

Tuyến đường sắt bất chấp trọng lực ở Thụy Sĩ

Stoos Bahn được nhận định là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới hiện nay. Công trình này nằm ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, có độ dốc 110%, với tổng chi phí xây dựng hơn 52 triệu USD.

Các kỹ sư tham gia thiết kế đoàn tàu trông như khoa học viễn tưởng, đưa hành khách từ dưới chân thung lũng lên đoạn đường có độ dốc 110% gần như dựng đứng để tới ngôi làng Stoos xinh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở đây.

Tuyến đường sắt leo núi Stoos Bahn nằm ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, được ví như kiệt tác kỹ thuật của Thụy Sĩ

Chính thức hoạt động từ giữa tháng 12/2017, tuyến tàu hiện đại này được đánh giá là một trong những thắng lợi lớn của thiết kế và công nghệ của Thụy Sĩ. Tàu gồm 4 toa xe, có thể chở tối đa 34 hành khách đi từ Schwyz đến Stoos, gần hồ Lucerne, ở miền Trung Thụy Sĩ. Khi leo cao 743 m trên đoạn đường hơn 1.700 m, tàu đi với tốc độ 10m/s.

Những toa xe có thiết kế sàn nhà đặc biệt, được điều chỉnh để khách có thể đứng thẳng ngay cả khi tàu leo lên cao nguyên

Đây là một tuyến đường sắt rất khác thường không chỉ ở Thụy Sĩ hay châu Âu mà  cả thế giới. Nếu tàu sử dụng loại cabin truyền thống, hành khách sẽ té trượt khỏi ghế khi đi trên đường dốc như thẳng đứng. Tuy nhiên, tàu đã trang bị một số giải pháp kỹ thuật thông minh, các toa kết nối với một cặp xi lanh thủy lực giúp chúng xoay đồng bộ khi con tàu leo dốc. Nhờ cách này, hành khách trong khoang vẫn giữ được thăng bằng dù đi trên đường thẳng hay dốc thẳng đứng.

Stoos là một khu nghỉ mát gần hồ Lucerne với các hoạt động thể thao, thư giãn, tách biệt với nhịp sống ồn ào thường ngày

Trong khi đó, với người dân làng Stoos, chuyến tàu là cứu cánh thực sự. Do mùa đông tại đây tuyết rơi dày phủ kín các con đường. Không còn lối đi lại khiến làng bị mất kết nối với các ngôi làng khác trong nhiều khu vực còn lại ở Thụy Sĩ. Bởi vậy, đây là cách duy nhất để ra vào./.

                                                                                  (Nguồn: Vnexpress.net)

 

Bài viết mới

tom 2
Bún tôm - món ăn sáng yêu thích của người Bình Định
Người Bình Định thường chọn các món ăn thanh đạm như cháo lươn, bún rạm, bún tôm cho bữa sáng, trong...
khoai 2
Khoai lang nướng - thức quà vặt người Nhật mê mẩn
  Yaki-imo (khoai lang nướng) là món ăn đường phố phổ biến tại Nhật Bản từ những năm 1600. Quầy...
bar 1
Quán bar nằm trong 'tủ lạnh' thiên nhiên ở Thụy Sĩ
  Vào một chiều hè, thuyền chở một đoàn khách đi trên hồ Lugano, thuộc bang nói tiếng Italy Ticino,...
Tyneham Village
Kỳ lạ ngôi làng không người gần 80 năm ở Anh: tất cả cư dân đều rời đi
Tyneham được coi là một ngôi làng “ma” vì hoàn toàn vắng bóng người từ năm 1943, thời điểm...
ho 1
Ngơ ngẩn trước vẻ đẹp lộng lẫy của vườn san hô Phú Yên
          Phú Yên là nơi có vẻ đẹp trong trẻo và tràn đầy sức sống, đây cũng là vùng đất khiến nhiều...
thit 5
  Thịt bò Argentina có gì đặc biệt?
          Tạp chí The Real World đánh giá Argentina là “thánh địa” cho người thích thịt bò với giống...
mi 5
Món mì xào nên ăn khi đến Malaysia
Mee Goreng là một trong những món ngon ở Malaysia được du khách nước ngoài biết đến và tìm kiếm để thưởng...
hoa 1
Sa mạc độc nhất thế giới: hoa đua nhau nở trong hai tháng
Nhìn qua, sa mạc Namaqualand ở Nam Phi không có gì xa lạ, dài vô tận với thảm cỏ xanh mướt điểm xuyết,...
Processed with VSCO with k3 preset
Chùa 700 tuổi trên vách núi dựng đứng
Chùa Đại Từ Nham Tự nằm cách thành phố Kiến Đức, tỉnh Chiết Giang khoảng 25 km về phía nam. Chùa Đại...
cay 3
Hòn đảo trắng tinh như tuyết giữa Biển Chết
  Lâu nay, Biển Chết vẫn được coi là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng được du khách ghé...

Bài viết đã xem

tau 1
Tuyến đường sắt bất chấp trọng lực ở Thụy Sĩ
Stoos Bahn được nhận định là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới hiện nay. Công trình này...